CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH THEO QUY TRÌNH “MỘT CỬA” TRONG GIAO NHẬN DỤNG CỤ Y TẾ TẬN KHOA LÂM SÀNG

Ngày tạo 02/10/2025

 -  10 Lượt xem

CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH THEO QUY TRÌNH “MỘT CỬA” TRONG GIAO NHẬN DỤNG CỤ Y TẾ TẬN KHOA LÂM SÀNG

Cải cách hành chính (CCHC) là quá trình đơn giản hóa, đổi mới quy trình giải quyết công việc nhằm giảm bớt thủ tục rườm rà, tăng tính minh bạch, tiết kiệm thời gian và chi phí đồng thời nâng cao hiệu quả quản lý. Tại khoa Kiểm soát nhiễm khuẩn (KSNK) Bệnh viện đa khoa khu vực Cai Lậy, công tác KSNK ngoài ban hành các quy trình, quy định cụ thể thì việc áp dụng các biện pháp cải tiến, cải cách các thủ tục hành chính nhằm tăng tính hiệu quả trong điều hành và quản lý việc thực hiện nhiệm vụ là một yêu cầu cần thiết, trong đó có CCHC trong dụng cụ (DC) y tế với mục tiêu nâng cao chất lượng dịch vụ, sự hài lòng của người bệnh và khách hàng nội bộ.

Ngày 20/7/2018, Bộ trưởng Bộ Y tế ban hành Thông tư 16/2018/TT-BYT có hiệu lực từ ngày 01/10/2018, là văn bản pháp lý quy định chi tiết về kiểm soát nhiễm khuẩn trong cơ sở khám bệnh, chữa bệnh. Xác định việc quản lý, xử lý DC y tế tập trung tại khoản 1, điều 8 của thông tưnày ngoài việc đảm bảo an toàn, chất lượng DC y tế tái sử dụng, còn giúp cho Điều dưỡng (ĐD) tại khoa lâm sàng có nhiều thời gian hơn cho công tác chăm sóc sức khỏe người bệnh, tránh lãng phí thời gian trong công tác hành chính liên quan đến DC y tế. 

Những năm qua, việc giao nhận DC y tế giữa khoa lâm sàng và khoa KSNK diễn ra theo quy trình: ĐD các khoa lâm sàng tự đến khoa KSNK để giao dụng cụ bẩn và nhận DC đã tiệt khuẩn về khoa. Trung bình, mỗi lần đi giao-nhận DC Điều dưỡng mất khoản thời gian có thể kéo dài từ 15 đến 30 phút, thậm chí hơn, trong khi thời gian đó có thể được sử dụng hiệu quả hơn cho việc chăm sóc, điều trị người bệnh tại khoa lâm sàng. Ngoài việc mất nhiều thời gian của ĐD, tại khoa KSNK phải phân công nhân viên tiếp nhận và bàn giao DC cho khoa lâm sàng diễn ra rất nhiều lần trong ngày. Điều này không chỉ gây tốn kém thời gian, công sức của cả 2 bên (khoa lâm sàng - khoa KSNK) mà còn làm gián đoạn công việc chuyên môn của ĐD. Với đặc thù công việc tại các khoa lâm sàng luôn bận rộn, đòi hỏi sự tập trung cao độ cho công việc chăm sóc người bệnh, việc phải di chuyển đi lại nhiều lần trong ngày để thực hiện nhiệm vụ giao-nhận DC, một gánh nặng cho ĐD khoa lâm sàng là không cần thiết. 

Nhằm khắc phục các hạn chế trên, rút ngắn thời gian trong giao-nhận DC giữa KSNK và các khoa đồng thời thực hiện nhiệm vụ KSNK trong công tác quản lý, xử lý DC y tế tập trung. Khoa KSNK đã xây dựng quy trình công việc “một cửa” trong giao nhận dụng cụ y tế, tức là có một đầu mối duy nhất là khoa KSNK tiếp nhận nhu cầu và thực hiện giao nhận DC y tế tận nơi (tận khoa lâm sàng), không chỉ là bước CCHC mà còn là yêu cầu bắt buộc trong quản lý DC tái sử dụng phải bảo đảm an toàn, chất lượng cho đến khi sử dụng trên người bệnh. 

Việc triển khai quy trình công việc “một cửa” trong giao nhận DC tận khoa lâm sàng đã tối ưu hóa hiệu quả chất lượng công việc. Theo đó, khoa KSNK chủ động phân công nhân viên bộ phận khử khuẩn - tiệt khuẩn thu gom DC đã sử dụng và giao DC tiệt khuẩn trực tiếp tại từng khoa lâm sàng theo lịch trình cố định. Vì vậy, thời gian dành cho việc đi lại của ĐD khoa lâm sàng được giảm đáng kể, có thể tiết kiệm từ 15-30 phút hoặc hơn 1 giờ mỗi ngày tùy theo nhu cầu về số lượng DC y tế của mỗi khoa lâm sàng. Thời gian này, ĐD khoa lâm sàng không phải bận tâm cho việc đi lại để giao-nhận DC y tế, có nhiều thời gian hơn cho các hoạt động chăm sóc, điều trị người bệnh trực tiếp góp phần nâng cao chất lượng chuyên môn.

Bên cạnh lợi ích về thời gian, quy trình “một cửa” còn góp phần nâng cao sự hài lòng của khách hàng nội bộ, tức là các khoa lâm sàng. Việc được phục vụ tận nơi, đúng giờ, đúng nhu cầu giúp các khoa cảm thấy được hỗ trợ chủ động, tăng tính chuyên nghiệp trong giải quyết công việc giữa các khoa. Sự phối hợp giữa khoa KSNK và các khoa lâm sàng trở nên nhịp nhàng, giảm thiểu nguy cơ không đủ DC y tế để chăm sóc NB do chậm trễ cung ứng. Đồng thời, người ĐD cảm thấy được giảm áp lực công việc, tập trung hoàn toàn vào chuyên môn chăm sóc người bệnh mà không bị gián đoạn bởi các công việc hành chính, hậu cần. Hơn thế nữa, người bệnh cũng gián tiếp hưởng lợi từ cải cách này. Khi ĐD có nhiều thời gian hơn cho chăm sóc, theo dõi, tư vấn người bệnh, chất lượng phục vụ được cải thiện rõ rệt. DC y tế vô khuẩn luôn sẵn sàng, giảm nguy cơ gián đoạn trong điều trị chăm sóc, góp phần đảm bảo an toàn người bệnh. 

Trải qua chặn đường dài với nhiều thay đổi về lịch trình, việc phân công bố trí nhân viên phụ trách việc giao- nhận DC y tế tận khoa lâm sàng từng bước điều chỉnh. Hiện nay, cơ bản khoa KSNK Bệnh viện Đa khoa khu vực Cai Lậy đã hoàn thành được nhiệm vụ trong quản lý và xử lý DC y tế tập trung, việc áp dụng CCHC “một cửa” trong giao nhận DC tận khoa lâm sàng là một giải pháp hiệu quả, thiết thực. Không chỉ tối ưu hóa quy trình làm việc, tiết kiệm thời gian, đơn giản hóa công việc hành chính liên quan đến DC y tế mà còn nâng cao sự hài lòng của khách hàng nội bộ (nhân viên y tế) và người bệnh góp phần tăng chất lượng công tác KSNK tại bệnh viện.

Một số hình ảnh của quy trình “một cửa” trong giao nhận dụng cụ y tế tận khoa lâm sàng

Một số hình ảnh của quy trình “một cửa” trong giao nhận dụng cụ y tế tận khoa lâm sàng


DC y tế được chuẩn bị trước khi vận chuyển cấp phát đến khoa lâm sàng


Nhân viên khoa KSNK vận chuyển dụng cụ và thực hiện giao-nhận DC tận khoa lâm sàng