Tuyên truyền cải cách hành chính

5S là một quá trình, một phương pháp trong triết lý cải tiến chất lượng. Việc thực hiện 5S sẽ giúp nơi làm việc giảm sai sót, giảm chi phí và duy trì môi trường làm việc an toàn. 

          5S được hiểu là: Sàng lọc – Sắp xếp – Sạch sẽ - Săn sóc – Sẵn sàng.

- Sàng lọc: Lấy những cái không cần thiết ra và loại bỏ.

- Sắp xếp: Sắp xếp những cái cần thiết đúng vị trí.

- Sạch sẽ: Làm sạch nơi làm việc.

- Săn sóc: Duy trì nơi làm việc sạch sẽ và ngăn nắp.

- Sẵn sàng: Rèn luyện mọi người ý thức tự giác về việc giữ gìn nơi làm việc luôn sạch sẽ và gọn gàng bằng những công việc thực tế.

 

Tại bệnh viện việc ứng dụng 5S góp phần nâng cao chất lượng bệnh viện, tuy không phải là đơn vị đầu tiên trong tỉnh Tiền Giang áp dụng mô hình 5S nhưng tính đến thời điểm hiện tại đơn vị được Sở Y tế tỉnh Tiền Giang đánh giá là đơn vị triển khai thực hiện 5S thành công, có chất lượng nhất và là điểm sáng để các nơi khác đến tham quan học tập.

Một số lợi ích ứng dụng 5S mang lại:

Đối với khách hàng: 

Khi thực hiện cách dịch vụ y tế không phải chờ đợi quá lâu;

Hạn chế sai sót trong điều trị;

Ít tốn kém và giúp giảm chi phí trong hoạt động khám chữa bệnh;

Việc thực hiện 5S mang đến môi trường bệnh viện gọn gàng, sạch sẽ tạo tinh thần thoải mái cho bệnh nhân, giúp tăng hiệu quả điều trị.

Đối với nhân viên y tế:

Tạo môi trường làm việc chuyên nghiệp;

Tăng khả năng sáng tạo trong công việc;

Giao tiếp và làm việc dễ dàng hơn;

Giúp nhân viên biết được những gì đang muốn thực hiện, khi nào và nơi nào.

Đối với bệnh viện:

Không sai sót giúp chất lượng cao hơn;

Không lãng phí giúp chi phí thấp hơn;

Không chậm trễ nghĩa là người bệnh không chờ đợi;

Không rối loạn, thúc đẩy an toàn;

Không có tình trạng bất thường, giúp cho quy trình luôn ở trạng thái sẵn sàng;

Không khiếu nại, mang đến sự tự tin và tin tưởng hơn;

Nâng cao tinh thần nhân viên;

Không thâm hụt, giúp ổn định tài chính.

Ứng dụng 5S tại bệnh viện giúp cải thiện môi trường làm việc, xây dựng hình ảnh chuyên nghiệp của nhân viên y tế, tăng khả năng sáng tạo trong công việc, góp phần nâng cao chất lượng phục vụ hướng đến sự hài lòng của người bệnh./.